Các hậu quả khi xây dựng nhà ở mà không có bản vẽ thiết kế

Hậu quả khi không thiết kế bản vẽ trước khi xây dựng nhà ở là vô cùng tai hại. Bởi đây là giai đoạn rất cần thiết để gia chủ hình dung mái ấm của mình sẽ như thế nào. Tuy nhiên, một số người lại không muốn thiết kế bản vẽ do chi phí phải trả tương đối cao. Trong bài viết này, hãy cùng liệt kê những hậu quả khi xây dựng nhà không thiết kế bản vẽ hoặc sử dụng các bản đại trà trên mạng mà Kiến Phúc An tổng hợp dưới đây nhé!

1. Tại sao cần thiết kế bản vẽ khi xây dựng nhà ở

Mỗi bản thiết kế nhà được thực hiện với một mục đích khác nhau để phù hợp với từng nhu cầu của gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Thiết kế bản vẽ trước khi xây dựng nhà ở

Thiết kế bản vẽ trước khi xây dựng nhà ở

Diện tích đất có thể giống nhau nhưng công năng của một ngôi nhà cho 3-4 người sẽ khác với một ngôi nhà cho 6-7 người, người già và trẻ em sẽ có nhu cầu hoàn toàn khác nhau,… Ngoài ra, yếu tố  phong thủy cũng được hầu hết người Việt Nam quan tâm. 

Từ đó cho thấy, các yếu tố trên là điều mà những người xây nhà không có bản vẽ hoặc sử dụng bản vẽ tràn lan không hiểu. Do đó, sau khi hoàn thiện ngôi nhà sẽ xuất hiện nhiều bất cập.

Tìm hiểu thêm về các lợi ích nên thiết kế trước khi xây dựng nhà ở ngay tại đây

2. Các hậu quả của việc xây dựng nhà không thiết kế bản vẽ

2.1. Dễ xảy ra rạn nứt, lún, nghiêng,…

Như Kiến Phúc An đã phân tích ở trên, mỗi ngôi nhà được thiết kế cho các mục đích khác nhau, vì vậy kết cấu nền móng cũng rất đặc thù.

Xây nhà không bản vẽ cũng như theo bản vẽ sưu tầm hoàn toàn không phù hợp với các tính toán về kết cấu nền móng, khung, cột,…

Tình trạng lún, nghiêng của ngôi nhà

Tình trạng lún, nghiêng của ngôi nhà

Do đó, tình trạng rạn nứt tường, nghiêng nhà,… là một trong số hậu quả có thể xảy ra do xây dựng nhà ở mà không có bản vẽ thiết kế.

2.2. Bỏ qua yếu tố hướng gió, hướng nắng, dòng nước chảy

Người xưa có câu “Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng nam“. Tuy nhiên, khi không có bản vẽ hoặc tham khảo, sao chép bản vẽ, bạn sẽ không biết hướng nhà, dẫn đến bố trí cửa chính, cửa hông, cửa sổ không hợp lý, gây ngột ngạt, nóng bức, hay mưa gió vào mùa lạnh.

Hậu quả của điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tốn kém rất nhiều chi phí khi phải cải tạo nhà.

2.3. Hệ thống điện – nước bất hợp lý

Thông thường, hệ thống kỹ thuật đòi hỏi kinh nghiệm và trình độ chuyên môn rất cao của người thiết kế. Các hệ thống kỹ thuật ngày nay thường ẩn trong tường, hộp kỹ thuật,… 

Chỉ với một vài lỗi nhỏ cũng có thể khiến phải cắt, đục tường hoặc phá dỡ những vị trí không hợp lý. Hậu quả này của người xây nhà mà không có bản vẽ thiết kế sẽ gây bất tiện trong quá trình sử dụng. Không những vậy, họ còn phải tốn một khoản tiền lớn để thay thế, sửa chữa và cũng cảm thấy không thoải mái khi sử dụng nhà.

Hệ thống điện nước trong ngôi nhà

Hệ thống điện nước trong ngôi nhà

Hệ thống điện, nước là một những vấn đề quan trọng hàng đầu. Chúng ảnh hưởng đến sự an toàn, sự tiện lợi trong sinh hoạt cũng như cuộc sống của ngôi nhà và toàn bộ thành viên trong gia đình. 

Hậu quả nghiêm trọng hơn của hệ thống điện nước không hợp lý của ngôi nhà xây dựng không có bản vẽ là gây quá tải, nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Bên cạnh đó, nếu hệ thống này vượt quá tiêu chuẩn, tức là không sử dụng hết công suất sẽ gây lãng phí.

2.4. Sai lệch thông số kỹ thuật

Khi không có bản vẽ mà lại may mắn thu thập được bản có tính toán kết cấu “hơi phù hợp”,  tuy nhiên cũng rất khó để kiểm chứng độ chính xác của các yếu tố như: chiều cao nhà, chiều rộng nhà, kích thước cổng, cầu thang,…

Đã có trường hợp xảy ra hậu quả lớn đến mức gia chủ phải bán ngôi nhà mới xây của mình vì chiều cao cầu thang không được tính toán chính xác. 

Đây là hậu quả mà người xây nhà không có thiết kế bản vẽ hoặc thu thập các bản được sưu tầm không thể lường trước được.

2.5. Không kiểm soát ngân sách, chi phí xây dựng

Với bản thiết kế xây dựng nhà ở trọn gói, gia chủ sẽ biết được số lượng, chất lượng và chủng loại vật liệu khi xây nhà. Từ đó, bạn có thể làm rõ ràng về chi phí, tránh trường hợp mua bán không kiểm soát gây lãng phí cũng như không chuẩn bị nguồn tài chính kịp thời.

Kiểm soát ngân sách, chi phí xây dựng ngôi nhà

Kiểm soát ngân sách, chi phí xây dựng ngôi nhà

Tuy nhiên, những người xây nhà theo bản vẽ thiết kế tự thu thập chắc chắn sẽ khó xác định chính xác chi phí xây dựng vì bản vẽ thiết kế tự thu thập sẽ không hoàn toàn chính xác với ngôi nhà của mình.

 

Qua các phân tích trên của Kiến Phúc An, hy vọng đã có thể thấy rõ được tầm quan trọng của thiết kế cũng nhưng hậu quả của việc không có bản vẽ thiết kế trước khi xây dựng nhà ở.

Nếu bạn cần biết thêm thông tin về thiết kế xây dựng, hãy liên hệ ngay cho Kiến Phúc An để được tư vấn và đề xuất giải pháp phù hợp nhất!

CÔNG TY CP TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG KIẾN PHÚC AN 

Địa chỉ: 298/17/5 Liên Khu 4-5 Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, TP.HCM

Văn phòng: 51 Đường CN 11, Phường Sơn Kỳ, Quận Tân Phú – TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0914.156.467 (Mr. Phúc) – 0909.232.063 (Mr. Tài)

Mail: thienphuc17@gmail.com

Website: xaydungkienphucan.com 

Tìm hiểu về các thiết kế xây dựng của Phúc Kiến An ngay tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *