Cần thiết kế trước khi xây dựng nhà ở trong bao lâu? Hồ sơ gồm những gì?

Cần thiết kế bản vẽ trước khi thi công nhà ở trong bao lâu” là chủ đề được quan tâm hàng đầu khi có nhu cầu xây dựng mái ấm. Bởi bản vẽ thiết kế sẽ giúp ngôi nhà vừa đẹp về mặt thẩm mỹ vừa đảm bảo công năng sử dụng. Trong bài viết này, Kiến Phúc An sẽ giúp bạn hiểu rõ về việc thiết kế trước khi xây dựng nhà ở trong bao lâu, cũng như hồ sơ thiết kế gồm những gì đối với mỗi công trình xây dựng nhà ở nhé!

1. Tại sao cần thiết kế trước khi xây dựng nhà ở?

Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe về tầm quan trọng của bản vẽ thiết kế. Vậy chính xác tại sao lại cần phải có bản vẽ thiết kế nhà trước khi xây dựng?

1.1. Đảm bảo kết cấu và tránh lãng phí nguyên vật liệu

Khi xây nhà, bản vẽ thiết kế là sự đầu tư và tính toán kỹ lưỡng của các kiến ​​trúc sư, kỹ sư có năng lực và kinh nghiệm. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng vật liệu một cách hợp lý, đủ số lượng và tránh được những lo lắng về độ an toàn, tăng quá nhiều thép hoặc lựa chọn phương án móng không phù hợp, gây tốn kém cho chủ đầu tư.

Đảm bảo tránh lãng phí nguyên vật liệu

Đảm bảo tránh lãng phí nguyên vật liệu

Ngoài ra, khi được thiết kế và hoạch định rõ ràng từ đầu, chi phí xây dựng sẽ được giảm thiểu tối đa, tạo sự chủ động về tài chính cho gia chủ.

1.2. Giúp quá trình xây dựng diễn ra thuận lợi hơn

Khi có bản vẽ thiết kế thi công, quá trình xây dựng sẽ được lên kế hoạch theo trình tự, hạn chế việc thay đổi và cũng như xuất hiện nhiều bất cập trong quá trình thi công. Do đó tránh dẫn đến tình trạng tháo dỡ các hạng mục đã hoàn thiện, gây tốn kém và kéo dài.

1.3. Giúp tuân thủ các quy định pháp luật

Khi xây dựng các dự án nhà ở hiện nay, phải có sự kiểm soát của các cơ quan chuyên môn. Điều này thể hiện ở các quy định về cấp phép xây dựng cho các dự án.

Và như vậy, nhóm tư vấn thiết kế sẽ chịu trách nhiệm chuyên môn trong việc định hình ý tưởng của dự án xây dựng để đáp ứng các quy định của nhà nước về cấp phép, an toàn, tiêu chuẩn, v.v.

Xem thêm về hậu quả khi xây dựng nhà ở không có bản vẽ thiết kế ngay tại đây

2. Nên thiết kế trước khi xây dựng nhà ở trong bao lâu?

Việc thiết kế bản vẽ trước khi xây dựng nhà ở là điều vô cùng quan trọng. Nhưng việc thiết kế cần thực hiện khi nào và trước khi xây dựng bao lâu là phù hợp?

Thiết kế bản vẽ trước khi thi công nhà ở trong bao lâu

Thiết kế bản vẽ trước khi thi công nhà ở trong bao lâu

Thông thường, các chủ đầu tư sẽ tìm đến đơn vị thiết kế khi có ý định xây nhà và có thể đã định ngày khởi công xây dựng. Để có bộ hồ sơ đầy đủ, chính xác và hoàn chỉnh trước khi khởi công xây dựng, các chủ đầu tư nên hợp tác với đơn vị tư vấn thiết kế khoảng 3 đến 6 tháng. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào quy mô của dự án mà thời gian đó có thể dài hơn. Bởi vì quá trình này trải qua nhiều giai đoạn, từ phối cảnh ngoại thất, nội thất đến kết cấu, hệ thống điện, nước. 

Kế đến, sau khi có đầy đủ hồ sơ thiết kế thì phải xin cấp giấy phép xây dựng. Do đó, chủ đầu tư cần chuẩn bị kỹ lưỡng trong một khoảng thời gian tương đối dài.

3. Hồ sơ thiết kế trước khi xây dựng nhà ở bao gồm những gì?

3.1. Hồ sơ thiết kế kiến trúc

Bao gồm mặt bằng tổng thể của công trình, mặt bằng nội thất các tầng, mặt bằng triển khai lát sàn của tầng, mặt đứng, mặt cắt, chi tiết kết cấu cầu thang, nhà vệ sinh, cửa,…

3.2. Hồ sơ thiết kế kết cấu

Bao gồm mặt bằng móng, chi tiết kết cấu mặt cắt của móng, mặt bằng bố trí cột, chi tiết cột, mặt bằng và mặt cắt cầu thang, thang máy, mặt bằng bố trí dầm, chi tiết dầm, chi tiết mặt bằng, mặt bằng trát, chi tiết trát.

3.3. Hồ sơ thiết kế nội thất

Hồ sơ thiết kế nội thất của công trình là bản trình bày tổng thể chi tiết thẩm mỹ bên trong ngôi nhà. Nó quyết định màu sắc và không gian sống mà gia chủ sử dụng khi hoàn thiện công trình. Sự phù hợp của nội thất mang đến sự thoải mái và hài hòa cho gia đình gia chủ.

3.4. Hồ sơ hệ thống điện nước

Đây là bản vẽ thiết kế về mặt bằng chiếu sáng, sơ đồ ổ cắm, sơ đồ kết nối internet, truyền hình cáp, đường dây điện thoại,… và đường ống cấp thoát nước. Chi tiết điện và bảng thống kê vật tư.

3.5. Hồ sơ phối cảnh 3D ngoại thất

Khi các hạng mục thiết kế được hoàn thiện, đơn vị kiến ​​trúc sẽ xuất file 3D phối cảnh ngoại thất của công trình để gia chủ xem xét và phê duyệt. Các chi tiết kiến ​​trúc được thiết kế thông qua bản vẽ sẽ được thể hiện dưới dạng đồ họa 3D. Sau khi được duyệt, nhà thầu sẽ hoàn toàn dựa trên các phương án đó để thi công.

3.6. Hồ sơ dự toán công trình

Một hồ sơ dự toán xây dựng đầy đủ sẽ giúp chủ nhà biết được tổng khối lượng vật tư cần thiết cho công trình, từ đó dễ dàng quản lý và tránh thất thoát. 

Ngoài ra, hồ sơ này khi được thực hiện đầy đủ và rõ ràng sẽ giúp kiểm soát được tính hợp pháp nếu có phát sinh vấn đề sau này.

4. Kiến Phúc An – đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng nhà ở uy tín tại Bình Tân, TPHCM

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị thiết kế và thi công nhà ở. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng có đủ độ uy tín, năng lực cũng như khả năng chuyên môn.

Được thành lập vào năm 2017, Kiến Phúc An tự hào là một trong những công ty tư vấn thiết kế có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Là địa chỉ tư vấn thiết kế và xây dựng đáng tin cậy tại quận Bình Tân, TPHCM.

Công ty CP Tư Vấn Thiết Kế Xây Dựng Kiến Phúc An quận Bình Tân

Công ty CP Tư Vấn Thiết Kế Xây Dựng Kiến Phúc An quận Bình Tân

Các dự án của Kiến Phúc An luôn nhận được sự đánh giá cao từ nhiều chủ đầu tư, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác. Với năng lực được khẳng định qua nhiều dự án trải dài từ Bắc vào Nam, Kiến Phúc An đã giúp nhiều chủ đầu tư có được không gian sống tuyệt vời như mong muốn.

Để mang đến cho gia đình bạn một ngôi nhà đẹp và một không gian sống hoàn hảo, hãy liên hệ ngay cho Kiến Phúc An để được tư vấn cụ thể hơn nhé!

Các dự án thiết kế của Kiến Phúc An

Các dự án thiết kế của Kiến Phúc An

Như vậy, qua bài viết này, Kiến Phúc An đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc cần thiết kế bản vẽ trước khi xây dựng nhà ở trong bao lâu, cũng như bản hồ sơ thiết kế gồm những gì. Chúc bạn sớm có được ngôi nhà phù hợp và như ý nhé!

CÔNG TY CP TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG KIẾN PHÚC AN 

Địa chỉ: 298/17/5 Liên Khu 4-5 Bình Hưng Hòa B, Q. Bình Tân, TP.HCM

Văn phòng: 51 Đường CN 11, Phường Sơn Kỳ, Quận Tân Phú – TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0914.156.467 (Mr. Phúc) – 0909.232.063 (Mr. Tài)

Mail: thienphuc17@gmail.com

Website: xaydungkienphucan.com 

Tìm hiểu về các thiết kế xây dựng của Phúc Kiến An ngay tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *