Các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế xây dựng nhà ở là gì?

Thiết kế xây dựng nhà ở là phương pháp được ứng dụng rộng rãi trong các dự án và thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách hàng, đặc biệt là những người có kế hoạch xây dựng tổ ấm cho riêng mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và hiểu rõ về chúng. Hãy cùng Kiến Phúc An tìm hiểu rõ hơn về thiết kế xây dựng nhà ở cũng như các nguyên tắc và yếu tố ảnh hưởng dưới bài viết này nhé!

1. Tìm hiểu tổng quan về thiết kế xây dựng nhà ở

Thoạt nhìn, thiết kế xây dựng nhà ở có vẻ đơn giản nhưng thực chất lại rất phức tạp vì nó gắn liền với thói quen và lối sống của mỗi người, mỗi gia đình. Bởi nhà ở là nhu cầu chính đáng và thiết yếu để có được hạnh phúc trong cuộc sống của mọi người trên trái đất này.

Tổng quan thiết kế nhà ở

Tổng quan thiết kế nhà ở

Trong đời sống xã hội hiện đại như ngày nay, nhà ở cũng là nơi tận hưởng và trải nghiệm những thành tựu của khoa học hiện đại, với những tiện nghi hiện đại của nền văn minh đô thị.

Xem thêm về thiết Thiết kế xây dựng là gì? Quy trình thiết kế xây dựng tại Kiến Phúc An

2. Các nguyên tắc thiết kế xây dựng nhà ở

Để mang lại nhiều giá trị cho gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình, bản thiết kế xây dựng nhà ở phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

2.1. Tính thẩm mỹ của công trình

Đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình nhà ở

Đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình nhà ở

Tính thẩm mỹ của ngôi nhànguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất trong thiết kế xây dựng. Đây là điều dễ nhận biết nhất vì giá trị nghệ thuật của một công trình kiến ​​trúc không chỉ phản ánh cá tính, cái tôi của gia chủ mà còn thể hiện sự sáng tạo và trình độ tay nghề của kiến ​​trúc sư.

2.2. Tính bền vững của công trình

Một công trình nhà ở đẹp là công trình được thiết kế và xây dựng đảm bảo nguyên tắc bền vững. Ngoài việc đảm bảo các yêu cầu về kết cấu kỹ thuật, các kiến ​​trúc sư còn cần đảm bảo nắm vững các vấn đề về tải trọng phòng, hệ thống điện nước được lắp đặt, hệ thống cấp thoát nước tối ưu nhất. Có như vậy mới giúp ngôi nhà đồng bộ và có thể sử dụng lâu dài.

2.3. Đảm bảo công năng của công trình

Một công trình nhà ở cần được thiết kế xây dựng theo các nguyên tắc, tiêu chuẩn đầy đủ công năng, tính khả dụng và sự kết nối giữa các không gian. Điều này sẽ giúp các hoạt động sống trong ngôi nhà diễn ra một cách thuận tiện và thoải mái nhất cho gia chủ cũng như các thành viên khác trong gia đình.

2.4. Ngân sách, chi phí thiết kế xây dựng

Ngoài ra, vấn đề về ngân sách và tính tiết kiệm chi phí cũng là nguyên tắc mà gia chủ và đơn vị thi công quan tâm hàng đầu khi thiết kế xây dựng nhà ở. Mặc dù giá trị của một bản thiết kế kỹ thuật chỉ chiếm khoảng 3% giá trị toàn công trình nhưng đây là cách đảm bảo tính toán chi phí đầu tư và chi phí phát sinh tối ưu nhất trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật.

Xem thêm về Cách tính chi phí xây nhà cấp 4 chính xác, tiết kiệm, dễ thực hiện

2.5. Giá trị mang lại cho toàn xã hội

Giá trị mỹ quan của công trình nhà ở

Giá trị mỹ quan của công trình nhà ở

Công trình kiến ​​trúc nhà ở phản ánh tài lộc, thịnh vượng, phát triển và tiến bộ trong nền văn minh của xã hội qua từng giai đoạn phát triển. Thiết kế và xây dựng một công trình kiến ​​trúc đẹp, bền vững cũng góp phần làm đẹp cho mỹ quan đô thị, không gian xã hội và đất nước của ta.

3. Các yếu tố chính ảnh hưởng đến thiết kế xây dựng nhà ở

Một thiết kế nhà đẹp và có giá trị thẩm mỹ sẽ chịu tác động của các yếu tố chính sau:

3.1. Yếu tố khí hậu

Các yếu tố khí hậu bao gồm bức xạ mặt trời,mưa, bão, gió, mực nước,… có tác động nhất định đến kiến ​​trúc xây dựng hiện nay. Mức độ tác động và ảnh hưởng phụ thuộc rất lớn vào điều kiện khí hậu của khu vực đó cũng như kết cấu của ngôi nhà.

Đặc biệt, những vùng có điều kiện khí hậu nhiệt đới như nước ta, lượng bức xạ từ ánh nắng mặt trời và nhiệt độ ban ngày tương đối cao nên cần có giải pháp thiết kế xây dựng nhà thích hợp. Kiến trúc sư có thể vận dụng gạch thông gió, giếng trời cũng như mái che để giảm thiểu những tác động này.

Thiết kế căn phòng đón ánh nắng tự nhiên

Thiết kế căn phòng đón ánh nắng tự nhiên

Ví dụ, ở những vùng có khí hậu lạnh, khi nhiệt độ giảm xuống, tường và mái nhà phải có kết cấu chống lạnh để duy trì nhiệt độ ổn định trong nhà. Hệ thống mái và khung nhà phải đủ chắc chắn để chịu được sức nóng của gió và mưa.

Ở những vùng có khí hậu nóng quanh năm, chênh lệch nhiệt độ lớn nên việc sử dụng mái chống nóng cũng phải được tính toán kỹ lưỡng.

3.2. Yếu tố phong thủy

Trong thiết kế xây dựng nhà ở hiện nay, nguyên tắc phong thủy là yếu tố quan trọng hàng đầu mà gia chủ cần lưu ý. 

Yếu tố phong thủy trong thiết kế xây dựng nhà ở

Yếu tố phong thủy trong thiết kế xây dựng nhà ở

Từ cổng vào, bếp, phòng khách, phòng ngủ đến cầu thang… tất cả đều phải được thiết kế và bố trí hợp lý. Hướng nhà phải là hướng tốt theo tuổi của gia chủ và hướng ra đường chính, không có chướng ngại vật hay vật bẩn trước nhà. Tương tự như vậy, hướng bếp hay các phòng cũng phải được tính toán để tránh vi phạm những điều cấm kỵ về phong thủy.

Xem thêm các điều Cần quan tâm khi thiết kế xây dựng nhà ở theo phong thủy?

Ngoài ra, màu sắc của ngôi nhà cũng ảnh hưởng đến phong thủy của toàn bộ ngôi nhà. Bạn nên lựa chọn màu sắc hợp với tuổi để giảm thiểu rủi ro và mang lại sự thành công, thuận lợi trong công việc cũng như cuộc sống.

3.3. Yếu tố ngân sách, chi phí xây dựng

Như đã đề cập trong các nguyên tắc thiết kếxây dựng nhà ở, chi phí tác động đáng kể đến kiến ​​trúc của ngôi nhà khi xây dựng. Lời khuyên cho gia chủ là sử dụng vật liệu xây dựng phù hợp với điều kiện tự nhiên và áp dụng thêm các tiến bộ khoa học kỹ thuật nếu điều kiện cho phép. Quá trình xây dựng và thi công cũng phải đạt được chất lượng và hiệu quả bằng cách áp dụng các kỹ thuật xây dựng hiện đại.

Các vật liệu xây dựng phù hợp với ngân sách như dễ tìm, dễ mua hoặc vật liệu địa phương có giá thành hợp lý sẽ phù hợp với điều kiện của mọi gia đình. Trong khi đó, nếu bạn muốn có những tác phẩm nghệ thuật, bạn sẽ cần phải chú ý đến tay nghề của đội ngũ thợ xây dựng và kiến ​​trúc sư cũng như lựa chọn vật liệu tinh xảo hơn một chút. Với những điều kiện khác nhau như vậy, chi phí để hoàn thành công trình cũng sẽ khác nhau và bạn phải tính toán thật kỹ lưỡng.

Như vậy, qua bài viết này, Kiến Phúc An đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các nguyên tắc cũng như yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế xây dựng nhà ở. Nếu bạn có nhu cầu thiết kế xây dựng cũng như sửa nhà trọn gói, hãy liên hệ ngay cho Kiến Phúc An để được tư vấn và đưa ra giải pháp tối ưu nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *